Bột đậu ngũ cốc là một thực phẩm bổ sung rất tốt cho gymer khi muốn tăng cơ. Vậy cách làm bột đậu ngũ cốc cho người tập gym ra sao? Hãy tham khảo bài viết sau.

cách làm bột đậu ngũ cốc cho người tập gym 1

Các bước chính để làm bột đậu ngũ cốc cho người tập gym

Nhìn chung, cách làm bột đậu ngũ cốc cho người tập gym không quá khó, quan trọng là bạn nắm được các bước làm chính để có cái nhìn tổng quan và xác định giai đoạn nào cần chú tâm. Hãy nhớ, quy trình làm bột chia làm 3 bước:

Bước 1: Chọn thành phần và xác định tỷ lệ của các thành phần

Bước 2: Sơ chế thành phần

Bước 3: Xay và bảo quản

Mỗi bước đều có đặc điểm và lưu ý riêng.

Bước 1: Chọn thành phần và tỷ lệ các thành phần

Từ tên gọi có thể biết được thành phần chính của bột đậu ngũ cốc. Tuy nhiên, không phải loại đậu, ngũ cốc nào cũng có hiệu quả cao với quá trình tăng cơ. Tốt nhất, gymer nên chọn các loại sau:

- Nhóm họ đậu: đậu tương, đậu xanh, đậu đỏ và đậu đen. Bốn loại đậu này đều phổ biến, có thể mua tại tất cả các cửa hàng đồ khô và chứa hàm lượng protein thực vật, chất xơ, vitamin lớn.

- Nhóm ngũ cốc: gạo lứt hoặc yến mạch, có thể thêm mè đen để tăng tác dụng hỗ trợ đường tiêu hóa và tránh tích mỡ.

Ngoài việc chọn thành phần, gymer nên chú tâm đến việc tối ưu tỷ lệ các thành phần đó. Nghiên cứu công thức trong nhiều cách làm bột đậu ngũ cốc cho người tập gym cho thấy: tỷ lệ phối hợp tốt nhất giữa nhóm đậu và nhóm ngũ cốc là 9:1. Trong đó, đậu tương chiếm 3 phần, đậu xanh và đậu đỏ mỗi loại 2,5 phần còn đậu đen chiếm 1 phần. Sở dĩ đậu đen nên chiếm phần ít nhất là do loại đậu này chứa chất purin khi vào cơ thể có thể chuyển hóa tạo ra acid uric - nguyên nhân của bệnh gout.

Bước 2: Sơ chế các thành phần

Sau khi mua đủ nguyên liệu, việc gymer cần làm là sơ chế các thành phần này. Đây là bước tốn nhiều thời gian nhất. Nhóm đậu, gạo lứt, mè cần được rửa qua và phơi dưới nắng khoảng 1 - 2 tiếng. Riêng yến mạch khi mua thường là loại đã được chế biến sẵn nên chỉ cần cho vào trong khi xay.

Gymer lưu ý rang riêng các thành phần, rang kỹ các loại đậu. Cách tốt nhất là dùng lửa nhỏ, đảo liên tục đến khi chín thơm. Với đậu tương cần rang đến khi bong vỏ, sau đó xát nhẹ để loại bớt do vỏ đậu tương có một số chất gây đầy hơi, trướng bụng.

cách làm bột đậu ngũ cốc cho người tập gym 2

Bước 3: Xay và bảo quản

Các nguyên liệu sau khi rang xong, gymer đợi nguội hẳn rồi mang đến các cửa hàng xay bột để nghiền nhỏ, nhớ xay nhiều lần cho thật mịn. Nếu khối lượng bột ít, chỉ khoảng 1 - 2 kg thì sau khi xay không cần phơi lại, gymer chỉ cần đóng lọ kín rồi dùng dần. Trường hợp lượng bột nhiều, gymer nên phơi qua 1 nắng sau đó chia thành các túi nhỏ bảo quản.

Như vậy, bài viết trên đã hướng dẫn cách làm bột đậu ngũ cốc cho người tập gym. Gymer có thể áp dụng để tự làm ở nhà. Trường hợp không có nhiều thời gian, gymer hãy tìm đến các cơ sở chế biến uy tín để mua loại bột làm sẵn.

Viết bình luận

Họ và tên

Email

Nội dung