Mong muốn thiên thần đáng yêu của mình được chăm sóc một cách toàn diện nhất, đầy đủ nhất ngay từ khi các bé vẫn còn trong bụng là khoa khát thiêng liêng cháy bỏng của bất kỳ mẹ bầu nào. Nằm trong nhóm thực phẩm vàng được Hiệp Hội Y Tế Thế Giới WHO khuyên dùng cho các bà bầu – hạnh nhân đã và đang là thần dược cho rất nhiều chị em phụ nữ. Hẳn không ai còn xa lạ gì với loại hạt đến từ thiên đường này và không ít người cho rằng sử dụng hạt hạnh dễ như ăn cháo vậy. Có thật là đơn giản vậy không? Hãy hướng sự chú ý của các mẹ vào những bí quyết dưới đây để xem ai trong số chúng ta đã ăn hạnh nhân đúng chuẩn, đúng điệu chưa nhé!

Hạnh nhân có lớp vỏ ngoài màu nâu vàng khá cứng, phần thân bên trong được bao bọc bởi một lớp ngoài mỏng thô ráp nên các mẹ cần bóc vỏ phần này. Các mẹ có thể sử dụng hạnh nhân tươi để thưởng thức trọn vẹn hương vị béo ngậy tự nhiên và hoàn toàn yên tâm về lượng dưỡng chất gần như được bảo quản nguyên vẹn trong dòng sản phẩm này.

Để tăng thêm độ mới mẻ cho món ăn vặt bổ dưỡng trên, các mẹ có thể tẩm ướp hạt hạnh nhân cùng các dòng gia vị, phụ liệu khác để gia tăng hương vị, kích thích vị giác. Nếu mẹ nào chưa thử rang hạnh nhân thì quả là một thiếu sót. Cách làm đơn giản như rang đậu phộng vậy. Trong vòng 5 đến 7 phút, các mẹ rang và đảo đều, nêm chút muối là đã hoàn thành một món ăn vặt khá thú vị rồi. Cầu kỳ hơn, mọi người có thể tẩm thêm đường, sữa, mật ong rồi thỏa sức sáng tạo theo khẩu vị riêng mình. Tuy nhiên, mẹ bầu cần chú ý tránh những món hạt hạnh tẩm ướp quá đà bởi chính lượng chất phụ gia vô tình giết chết những dưỡng chất thiết yếu trong hạnh nhân nguyên chất. Hoặc đôi khi thưởng thức những biến tấu đơn giản, nhẹ nhàng như: hạnh nhân sấy khô. Nhâm nhi hạt hạnh khô bùi bùi, thơm ngon hẳn là một lựa chọn không tồi cho cả mẹ và bé yêu cùng phát triển khỏe mạnh.

Để tăng thêm mùi thơm cũng như độ giòn của hạt hạnh, các mẹ nên bỏ hạt vào lò vi sóng và làm nóng ở mức nhiệt độ 1600 độ C trước khi ăn. Nếu thích, bạn có thể say vỡ hạt hạnh rồi rắc chúng vào các món bánh, món sữa, ăn kèm với socola đều tuyệt vời cả.

Chắc bạn đã nghe hoặc chưa biết tới, nhiều người ngâm hạnh nhân trong nước qua đêm trước khi ăn. Đây là 1 thực tế phổ biến nhưng rất ít người biết là tại sao lại làm như vậy? Thật ra, nhiều người thậm chí ăn hạt hạnh nhân đã sấy khô mà không bóc vỏ chúng nữa. Đây là cách thiếu khoa học vì nó làm giảm giá trị dinh dưỡng của hạnh nhân. Đó là lý do tại sao bạn phải ngâm hạt hạnh nhân trước khi ăn. Về mặt dinh dưỡng: vỏ nâu bên ngoài của hạnh nhân chứa tannin acid, là một chất ức chế dinh dưỡng. Vì hạnh nhân là quả hạch hay đúng hơn là hạt, chúng được bảo vệ bởi lớp vỏ này để tránh ánh sáng mặt trời và độ ẩm. Khi bạn ngâm hạnh nhân, lớp vỏ này sẽ dễ dàng bong ra, giúp giải phóng chất dinh dưỡng trong hạnh nhân, và cơ thể chúng ta sẽ hấp thụ dễ dàng hơn. Vì thế, ăn hạt hạnh nhân đã qua ngâm là tốt cho sức khỏe hơn là loại hạt tự nhiên sấy khô. Về mặt tiêu hóa: Ngâm hạnh nhân giúp chúng mềm hơn và ngọt hơn. Tuy nhiên, mục đích chính không phải chỉ là sự thay đổi vị mà còn giúp cơ thể dễ hấp thụ dinh dưỡng bên trong hạnh nhân hơn. Bên cạnh đó, việc ngâm hạnh nhân trước khi ăn giúp cho trẻ em và người già dễ nhai hơn. ách lý tưởng là bạn nên ngâm 4 cốc hạnh nhân + 1 muỗng cafe muối + nước lọc, nước vừa đủ ngập hạnh nhân là được. Ngâm ít nhất 8 tiếng (có thể để qua đêm) và đậy bằng một mảnh vải sạch trong quá trình ngâm để giúp cho các hạt “thở” khi ngâm. Sau đó, để ráo nước và bóc vỏ. Nếu bạn muốn cất dự trữ sau khi lột vỏ, thì hãy cho vào túi nilon hoặc hộp, để vào tủ lạnh, sẽ để được 1 tuần sau khi ngâm. Nếu bạn không muốn ăn hạnh nhân ở dạng ướt thì có thể cho vào lò ở nhiệt độ <150oC, để trong 12-24 giờ, thỉnh thoảng đảo đều cho đến khi hạt khô hoàn toàn và có cấu trúc giòn.

Còn một tuyệt chiêu nữa mà các mẹ nên thuộc nằm lòng. Sự thật là hạnh nhân đã nảy mầm thậm chí còn tốt hơn hạnh nhân ngâm. Để hạnh nhân nảy mầm, bạn chỉ cần thêm 1 bước nữa, ngâm hạnh nhân trong 12 tiếng, sau đó để ráo nước. Cho hạnh nhân vào 1  lọ thủy tinh rồi cho vào tủ lạnh. Khoảng 3 đến 4 ngày sau, hạnh nhân sẽ nảy mầm

Hạt hạnh nhân rất tốt đối với sức khỏe mọi người nói chung và đối với bà bầu nói riêng. Tuy nhiên, để phát huy hết lợi ích mà hạnh nhân mang lại, chúng ta cần có một chế độ ăn hợp lý. Mỗi ngày nên ăn từ 25-35 hạt, tương đương khoảng 30 gram là vừa đủ dưỡng chất phù hợp cho cả mẹ và bé. Các mẹ không nên ăn nhiều hơn mức tiêu chuẩn trên, tránh lợi bất cập hại.
Với những chia sẻ trên, hy vọng chúng tôi đã gỡ rối phần nào giúp các mẹ trong việc băn khoăn trả lời câu hỏi: “ Ăn hạnh nhân sao cho đúng?”. Chúc các mẹ và bé yêu luôn mạnh khỏe, xứng đáng nhận được những gì tốt đẹp nhất!

 

Viết bình luận

Họ và tên

Email

Nội dung