Có mặt trên khắp nẻo đường thôn quê dân dã, bình dị, đậu tương từ lâu đã trở thành một thực phẩm quen thuộc, một nét đẹp trong văn hóa làng quê Việt. Ẩn chứa trong từng hạt vàng của chốn làng cảnh thanh bình ấy là rất nhiều điều thú vị mà các mẹ đã biết hết chưa?

Xuất xứ của đậu tương:

Đậu tương hay đỗ tương, đậu nành, là loại cây họ Đậu có xuất xứ bản địa từ Đông Á.
Theo số liệu thống kê chính thức của chính phủ, đậu tương được trồng ở 28 tỉnh trên khắp cả nước, trong đó 70% ở miền Bắc và 30% ở miền Nam. Khoảng 65% đậu tương nước ta được trồng ở vùng cao, những nơi đất không cần màu mỡ; và 35% được trồng ở những vùng đất thấp ở khu vực đồng bằng sông Hồng. Đậu tương được trồng ở nhiều địa phương trên khắp cả nước vào từng thời điểm khác nhau nên có cả vụ xuân, vụ hè và vụ đông.

Thành phần dinh dưỡng của đậu tương:

Bạn có biết các sản phẩm từ đậu nhà được coi như là một loại “thịt không xương” bởi đậu nành chứa lượng dưỡng chất khổng lồ, vô tiền khoáng hậu ít thực phẩm nào có thể sánh bằng. Trong hạt đậu tương có các thành phần hoá học sau Protein (40%), lipid (12-25%), glucid (10-15%); có các muối khoáng Ca, Fe, Mg, P, K, Na, S; các vitamin A, B1, B2, D, E, F; các enzyme, sáp, nhựa, cellulose và đủ các acid amin cơ bản isoleucin, leucin, lysin, metionin, phenylalanin, tryptophan, valin. Ngoài ra, đậu tương được coi là một nguồn cung cấp protein hoàn chỉnh vì chứa một lượng đáng kể các amino acid không thay thế cần thiết cho cơ thể.

Gía trị dinh dưỡng cho 100g đậu tương

Năng lượng 446kcal, Cacbohydrat 30,16g , Chất béo 19,94g

Chất đạm 36,49g

Vitamin B6 0,377mg

Vitamin C 6mg

Vitamin K 47 μg

Canxi 277mg

Sắt 15,7mg

Magie 280mg

Phốt pho 704mg

Kali 1797mg

Natri 2mg

Kẽm 4,89mg

Nước 8,54g

Tỷ lệ phần trăm xấp xỉ gần đúng sử dụng lượng hấp thụ thực phẩm tham chiếu (US recommendations) cho người trưởng thành.

Source: USDA Nutrient Database

 Công dụng vàng đậu nành mang lại:

Xem hình ảnh => Sản phẩm từ đậu nành - Bột mầm đậu nành Phương Uyên

bot mam dau nanh nay mamsan xuat bot mam dau nanh

Ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt và tuyến vú:

Ung thư được coi là kẻ thù số 1 trong cuộc chiến với sức khỏe con người. Tìm ra một giải pháp để đối phó với căn bệnh đáng sợ này là mối ưu tiên hàng đầu của Y học Thế giới mọi thời đại. Các nghiên cứu từ Tổ chức Y Tế Thế giới WHO đã chứng minh rằng: các sản phẩm đậu nành có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú. Một số thành phần đậu nành chịu trách nhiệm cho những tiềm tàng của ung thư gồm isoflavones, lectin, và lunasin. Có được chất isoflavone trong những năm đầu đời có thể bảo vệ chống lại ung thư vú xuất hiện. 

Giảm triệu chứng mãn kinh:

Mãn kinh là mối lo của tất cả chị em phụ nữ bởi nó thường gây ra các triệu chứng khó chịu, chẳng hạn như ra mồ hôi, nóng bừng và thay đổi tâm trạng, tất cả là do giảm nồng độ estrogen. Điều thú vị là, phụ nữ châu Á ít gặp các triệu chứng liên quan đến thời kỳ mãn kinh hơn so với phụ nữ phương Tây. Các nghiên cứu chỉ ra rằng isoflavones – một dưỡng chất có trong đậu nành có thể làm giảm bớt các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh. Nạp 135 mg isoflavone trong một tuần, tương đương với 68 g đậu nành mỗi ngày, có thể giúp làm giảm các triệu chứng mãn kinh khi sản xuất equol. Các phương pháp điều trị nội tiết tố đã được sử dụng trong điều trị triệu chứng mãn kinh. Ăn đậu nành có thể giúp làm giảm bớt các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh.

Giúp xương chắc khỏe:

dau-nanh-tot-cho-xuong

đậu nành tốt cho xương

Loãng xương là một tình trạng giảm mật độ xương và tăng nguy cơ gãy xương, đặc biệt là ở phụ nữ cao tuổi. Hoóc-môn phytoestrogen trong đậu nành giúp hấp thụ canci vào cơ thể và làm xương chắc khỏe hơn. Ăn các sản phẩm đậu nành có thể làm giảm nguy cơ loãng xương ở phụ nữ đặc biệt ở phụ nữ mãn kinh.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch:

dau-tuong-tot-cho-tim-mach

đậu tương tốt cho tim mạch

Theo một cuộc khảo sát, bổ sung 20-133g protein từ đậu nành mỗi ngày có thể giúp giảm 7-10% hàm lượng cholesterol xấu LDL trong cơ thể. “Dùng đậu nành là một phần của chế độ dinh dưỡng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim”, Wahida Karmally – Giám đốc dinh dưỡng tại Viện Nghiên cứu Irving – nói. Còn theo Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA), thêm 25g protein từ đậu nành mỗi ngày có tác dụng giảm lượng chất béo bão hòa, qua đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Các nhà khoa học thuộc Hội mãn kinh ở Bắc Mỹ đã kết luận: Đậu nành và các chất chiết từ đậu nành có tác dụng giảm huyết áp tâm trương, giảm cholesterol toàn phần, giảm cholesterol xấu (tức LDL-cholesterol), ngăn chặn sự tiến triển của các mãng xơ vữa, cải thiện tính đàn hồi của động mạch. Do đó, ở Mỹ, cơ quan quản lý thực phẩm và thuốc (FDA) từ năm 1999 đã cho phép dùng đậu nành để làm giảm nguy cơ động mạch vành.

Đi đầu trong trận chiến chống ung thư nói chung:

Genistein trong đậu nành làm giảm nguy cơ ung thư bằng cách giảm sự tổn thương tế bào, và chất ức chế Protease BowmanBirk có trong Protein đậu nành cũng có thể ức chế sự khởi phát ung thư. Chất Daidzein trong Protein đậu nành, nếu được sử dụng với liều cao sẽ có tác dụng kích thích hệ thống miễn dịch, để phá hủy những chất có hại cho cơ thể, do đó có tác động lên việc giảm nguy cơ bị ung thư.

Các món ngon hấp dẫn khó cưỡng từ đậu nành:

mon-ngon-tu-dau-tuong

Tuy nhiều công dụng quý giá nhưng “Siêu thực phẩm” này lại rất dễ “thuần hóa”, biến tấu đa dạng trong vô số món ngon. Nếu thích những món ăn nhẹ khoái khẩu thì các mẹ đừng bỏ qua: sữa đậu nành mè đen, sữa đậu nành lá dứa, bánh bột nếp đậu nành, sữa chua đậu nành bơ và hạt chia, bánh dày bột đậu nành,…
Mẹ nào dư dả thời gian hơn hoàn toàn có thể đưa đậu nành vào thực đơn chính của gia đình như: cơm chiên đậu tương, chả đậu nành, móng giò hầm đậu nành,…


Xem thêm :

Viết bình luận

Họ và tên

Email

Nội dung