Chế độ ăn trước và sau tập đều quan trọng. Vậy sau khi tập gym có nên uống ngũ cốc? Thực đơn sau tập cụ thể ra sao? Câu trả lời sẽ đến trong bài viết sau.

sau khi tập gym có nên uống ngũ cốc1

Tác dụng của bột ngũ cốc với quá trình tập gym

Bột ngũ cốc là một sản phẩm dinh dưỡng an toàn và ưu việt. Bên cạnh các tác dụng cho sức khỏe toàn cơ thể như ổn định đường huyết, giảm mỡ máu, chống oxy hóa, bột ngũ cốc còn hỗ trợ cho quá trình tăng cơ của gymer, cụ thể:

- Bột ngũ cốc có chứa số calo khá lớn, giúp cung cấp năng lượng cho cơ bắp hoạt động, rất thích hợp để sử dụng trước buổi tập.

- Thành phần của bột ngũ cốc chủ yếu là các loại đậu giàu protein thực vật. Mặc dù cơ thể hấp thu protein thực vật chậm hơn động vật nhưng loại protein này sẽ giúp hạn chế quá trình viêm cơ đồng thời giảm bớt lượng chất béo xấu - nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tích mỡ.

Sau khi tập gym có nên uống ngũ cốc?

Sau khi tập gym có nên uống ngũ cốc là thắc mắc của rất nhiều gymer. Thực chất, bột ngũ cốc có thể sử dụng trước hay sau tập đều được, không có ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của hệ thống cơ bắp. Tuy nhiên, hiệu quả tác dụng của bột đậu ngũ cốc tại các thời điểm sau hay trước tập sẽ khác nhau.

Trước tập, bột ngũ cốc là nguồn cung cấp calo, chuẩn bị cho hoạt động của cơ thể, đảm bảo cơ thể sẽ không gặp tình trạng thiếu hụt năng lượng quá mức khi tập với cường độ cao. Sau tập, bột ngũ cốc đóng vai trò hỗ trợ, giúp hạn chế quá trình đau cơ và ngăn chặn các tác dụng xấu của protein động vật.

sau khi tập gym có nên uống ngũ cốc2

Gợi ý thực đơn sau tập giúp tăng cơ hiệu quả

Mục tiêu của chế độ ăn sau tập là cung cấp protein dồi dào cho quá trình tổng hợp cơ bắp và phục hồi cơ thể. Do đó sau tập bạn nên ăn các thực phẩm chứa nhiều protein động vật kèm protein thực vật như bột ngũ cốc hoặc rau xanh tùy thích. Dưới đây là một số thực đơn được các chuyên gia gợi ý, bạn có thể tham khảo:

- Trứng luộc + Bột ngũ cốc.

- Thịt gà + salad rau.

- Cá + trái cây ít đường.

- Cá + khoai lang + rau luộc.

- Thịt bò + cà chua.

Ngoài ra, gymer cần lưu ý bổ sung đủ nước và điện giải cho cơ thể cả trước và sau tập để tránh trường hợp mất nước quá mức gây tụt huyết áp cấp tính. Thời điểm bổ sung dinh dưỡng tối ưu là sau tập 15 - 30 phút hoặc 30 phút - 1 tiếng trước tập. Nếu sau tập bạn không có thời gian ăn ngay, bạn có thể uống 1 cốc bột ngũ cốc trước sau đó ăn bữa phụ ngay khi có thể.

Bột đậu ngũ cốc là một thực phẩm rất an toàn, gần như không gây hại cho cơ thể. Do đó, gymer không cần quá băn khoăn về vấn đề sau khi tập gym có nên uống ngũ cốc hay không. Thay vào đó, để đạt được mục tiêu tăng cơ, tăng cân hoặc giảm cân, gymer nên tính toán tổng số calo và lượng protein cần cung cấp hàng ngày theo cường độ tập luyện và phân chia vào các bữa ăn cho hợp lý.

Viết bình luận

Họ và tên

Email

Nội dung