Uống ngũ cốc tập thể hình có tăng cân không? Cách sử dụng bột ngũ cốc trong từng trường hợp? Tất cả các thắc mắc này sẽ được giải đáp trong bài viết sau.

Nguyên nhân gây tăng cân là gì?

Để có câu trả lời chính xác cho vấn đề uống ngũ cốc tập thể hình có tăng cân không, trước hết chúng ta cần hiểu nguyên nhân dẫn tới tình trạng cân nặng vượt mức.

Thông thường, cơ thể cần một lượng calo nhất định để duy trì hoạt động. Nguồn cung cấp calo chính là các thực phẩm bạn sử dụng hàng ngày. Sau khi ăn, các thực phẩm sẽ được phân cắt thành đường, chất béo và acid amin rồi hấp thu vào máu. Hầu hết các chất dinh dưỡng này được chuyển hóa thành năng lượng cho cơ thể sử dụng. Phần dư thừa sẽ được tích trữ dưới dạng mỡ.

Như vậy, nếu chế độ ăn của bạn cung cấp lượng calo cao hơn mức cơ thể cần, cân nặng của bạn sẽ tăng lên.

Uống ngũ cốc tập thể hình có tăng cân không?

Thực tế, không có câu trả lời chung cho thắc mắc uống ngũ cốc tập thể hình có tăng cân không. Bởi lẽ, sự ảnh hưởng của bột ngũ cốc tập thể hình tới cân nặng sẽ phụ thuộc vào cách bạn sử dụng sản phẩm này. Nếu bạn dùng ngũ cốc với nhiều thực phẩm giàu calo khác, khả năng tăng cân của bạn sẽ cao. Ngược lại, nếu bạn dùng bột ngũ cốc và cắt giảm khẩu phần ăn, cân nặng của bạn sẽ giảm.

Để biết bạn đang nằm trong nhóm đối tượng nào, cách đơn giản nhất là so sánh tổng lượng calo bạn ăn hàng ngày với nhu cầu năng lượng của cơ thể theo 2 bước:

Bước 1: Tính cân nặng lý tưởng

Cân nặng lý tưởng = [Chiều cao (cm) – 100] x 0,9 kg

Nếu cân nặng lý tưởng của bạn lớn hơn cân nặng thực tế, bạn cần tăng cân mới có thể đạt được mục tiêu cơ bắp mong muốn.

Bước 2: Tính nhu cầu năng lượng của cơ thể

Tổng nhu cầu năng lượng một ngày = Cân nặng lý tưởng x 35 kcal với nam hoặc 30 kcal với nữ có mức lao động trung bình.

Lưu ý: 1 g chất bột đường hoặc chất đạm tương đương 4 kcal, 1 g chất béo tương đương 9 kcal.

Cách sử dụng bột đậu ngũ cốc tập thể hình trong từng trường hợp

  • Trường hợp cần tăng cơ, tăng cân: Pha 4 - 5 muỗng bột ngũ cốc trong 200 - 250 ml nước, uống 2 lần/ngày vào các thời điểm:

+ Trong bữa phụ cách bữa chính 2 - 3 giờ, ăn kèm các thực phẩm giàu dinh dưỡng.

+ Trước khi đi ngủ: Thời điểm này thay vì uống nguyên bột ngũ cốc, bạn có thể pha cùng sữa đặc.

+ Trước khi tập khoảng 30 - 60 phút.

  • Trường hợp cần tăng cơ, giảm cân: Pha 2 3 muỗng bột trong 200 - 250 ml nước, uống trước bữa ăn 10 - 15 phút hoặc giữa các bữa chính nếu bạn thấy đói. Cách dùng như vậy sẽ giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn và no lâu hơn. Lưu ý, bạn cần hạn chế pha thêm đường hay sữa đặc để tránh dư thừa calo do chất bột đường khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa trực tiếp thành năng lượng.

Hi vọng với những thông tin trong bài viết, gymer sẽ giải đáp được câu hỏi uống ngũ cốc tập thể hình có tăng cân không và lựa chọn cho mình cách sử dụng loại sản phẩm này phù hợp.

Viết bình luận

Họ và tên

Email

Nội dung