Uống ngũ cốc trước hay sau khi tập gym là thắc mắc của rất nhiều gymer khi mới sử dụng loại thực phẩm dinh dưỡng này. Bài viết sau sẽ giúp giải đáp câu hỏi đó.

Muốn trả lời câu hỏi “uống ngũ cốc trước hay sau khi tập gym - thời điểm nào là tốt nhất?”, trước hết, gymer cần hiểu rõ 2 vấn đề: 1 là mục tiêu của việc bổ sung năng lượng tại các thời điểm xung quanh buổi tập, 2 là lợi ích của bột ngũ cốc trong từng thời điểm đó.

uống ngũ cốc trước hay sau khi tập gym 1

Mục tiêu của việc bổ sung năng lượng trước và sau khi tập luyện

Tại mỗi thời điểm, nhu cầu của cơ thể là khác nhau, mức hoạt động của hệ thống cơ bắp cũng không đồng nhất. Do đó, gymer cần xây dựng chế độ dinh dưỡng gắn với các thời điểm cụ thể trong ngày và đặt ra mục tiêu riêng cho mỗi bữa ăn. Ví dụ: mục tiêu uống ngũ cốc trước hay sau khi tập gym sẽ khác nhau.

Trước khi tập luyện, gymer cần xây dựng bữa ăn làm sao để hạn chế tối đa sự cạn kiệt glycogen trong cơ. Do nếu hoạt chất này cạn kiệt, cơ bắp sẽ huy động thành phần cấu tạo của mình là protein và chuyển hóa chất này thành năng lượng. Nói cách khác, nếu điều này xảy ra, mục tiêu tăng cơ của bạn sẽ thất bại.

Sau khi tập luyện, lượng glycogen trong cơ được tích lũy nhờ bữa ăn trước tập đã gần cạn kiệt. Nếu không muốn cơ thể sử dụng protein thì gymer cần bổ sung thêm năng lượng từ bên ngoài. Chưa kể sau tập, quá trình tổng hợp protein mới cũng được kích hoạt. Việc cung cấp năng lượng tại thời điểm này sẽ có lợi cho việc tăng khối lượng cơ.

Ở những gymer mới bắt đầu, cơ thể chưa thích nghi được với cường độ tập cao. Việc giảm sút nhanh các chất dinh dưỡng trong quá trình tập có thể gây ra phản ứng ngược điển hình như hạ đường huyết. Do vậy, bữa ăn sau tập với đối tượng này còn có vai trò phục hồi khả năng hoạt động cơ bản và giảm đau nhức cơ bắp.

Lợi ích của bột ngũ cốc trong từng thời điểm

Trước khi tập: bột ngũ cốc sẽ là nguồn năng lượng cực kỳ dồi dào. Một cốc ngũ cốc (3 thìa bột (30 – 40 g)/ 200 ml nước) thường sẽ tương đương 150 - 200 kcal. Tùy theo cường độ buổi tập, người tập hoàn toàn có thể dùng bột ngũ cốc riêng hoặc kèm các thực phẩm khác.

Sau khi tập: ngoài vai trò cung cấp năng lượng, bột ngũ cốc còn chứa lượng acid amin lớn và rất đa dạng về chủng loại - đây là nguồn nguyên liệu cho quá trình tổng hợp protein của cơ. Thêm vào đó, bản chất của bột ngũ cốc là các loại đậu chứa isoflavon và omega - 3 có tác dụng chống oxi hóa, kháng viêm từ đó giúp hạn chế viêm cơ sau tập.

uống ngũ cốc trước hay sau khi tập gym 2

Uống ngũ cốc trước hay sau khi tập gym - thời điểm nào là tốt nhất?

Không có một lời giải tuyệt đối cho câu hỏi “uống ngũ cốc trước hay sau khi tập gym - thời điểm nào là tốt nhất?”. Loại thực phẩm này phù hợp với mọi thời điểm trong ngày. Tại mỗi thời điểm, bột ngũ cốc sẽ có vai trò khác nhau. Dưới đây là một số kinh nghiệm sử dụng mà gymer có thể áp dụng:

  • Uống riêng 1 cốc ngũ cốc trước khi tập khoảng 30 - 60 phút.
  • Uống ngũ cốc kèm các thực phẩm chứa protein động vật trước buổi tập 2 - 3 tiếng.
  • Uống 1 cốc ngũ cốc trong vòng 30 phút sau tập nếu chưa kịp ăn bữa chính.
  • Uống kèm sữa nếu muốn tăng cân.

Viết bình luận

Họ và tên

Email

Nội dung