Ai cũng biết dùng bột đậu ngũ cốc giúp tăng hiệu quả tập luyện. Tuy nhiên, uống nhiều bột đậu ngũ cốc tập thể hình lợi hay hại vẫn là băn khoăn của nhiều gymer.

uống nhiều bột đậu ngũ cốc tập thể hình1

Đặc điểm cơ bản của bột đậu ngũ cốc tập thể hình

Muốn biết uống nhiều bột đậu ngũ cốc tập thể hình lợi hay hại, trước hết cần hiểu đó là loại thực phẩm gì, thành phần và tác dụng ra sao.

Bột đậu ngũ cốc tập thể hình là một loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng dành cho gymer được chế biến từ các hạt họ đậu như đậu tương, đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ… và ngũ cốc như yến mạch, gạo lứt... Thành phần dinh dưỡng của loại thực phẩm này khá đầy đủ, bao gồm cả 4 nhóm chất chính: protein, chất bột, chất béo, vitamin, chất xơ, khoáng chất trong đó nhiều nhất là protein và chất bột.

Tác dụng của bột đậu ngũ cốc tập thể hình là cung cấp năng lượng cần thiết cho sự phát triển của hệ thống cơ bắp đồng thời cân bằng lượng chất béo không tốt từ thực phẩm có nguồn gốc động vật. Nhờ tác dụng này mà ngày nay, loại thực phẩm này được dân tập thể hình rất ưa chuộng.

Uống nhiều bột đậu ngũ cốc tập thể hình lợi hay hại?

Tính đến thời điểm hiện tại chưa có nghiên cứu nào chỉ rõ giới hạn sử dụng của các sản phẩm từ đậu, tuy nhiên tất cả các chuyên gia dinh dưỡng đều đồng thuận rằng: không nên sử dụng bất cứ thực phẩm nào một cách quá mức. Chỉ khi các chất dinh dưỡng ở mức cân bằng, cơ thể mới hoạt động tốt.

Thêm vào đó, con người luôn tồn tại cơ chế phản ứng ngược khi phát hiện sự quá tải. Ví dụ: nếu uống nhiều bột đậu ngũ cốc tập thể hình tại một thời điểm, ngay lập tức cơ thể sẽ phát tín hiệu tới hệ thống vị giác tạo cảm giác ngán hoặc tới hệ thống tiêu hóa gây đầy hơi, chướng bụng.

uống nhiều bột đậu ngũ cốc tập thể hình2

Lời khuyên khi sử dụng bột đậu ngũ cốc tập thể hình

Bột đậu ngũ cốc tập thể hình mặc dù có cung cấp năng lượng và protein cho sự phát triển của hệ thống cơ bắp. Tuy nhiên, loại protein trong thực phẩm này không thể thay thế hoàn toàn cho protein từ động vật. Lý do là người tập gym yêu cầu năng lượng lớn hơn người bình thường rất nhiều trong khi protein từ thực vật không được cơ thể hấp thu nhanh và mạnh như protein từ động vật.

Dù vậy, cung cấp nhiều protein từ động vật cũng không tốt vì loại protein này sẽ đi kèm một lượng cholesterol cao. Nếu ăn quá nhiều, gymer sẽ phải đối mặt với nguy cơ tích lũy mỡ thừa từ đó làm giảm hiệu quả của quá trình tập luyện. Chưa kể cholesterol còn kéo theo nhiều hệ lụy khác trong đó nổi bật nhất là các bệnh lý về tim mạch.

Tổng kết, uống nhiều bột đậu ngũ cốc tập thể hình cũng không tốt, ăn nhiều thực phẩm từ động vật cũng có hại. Lựa chọn tối ưu nhất cho gymer là ăn uống đa dạng và cân bằng hai nhóm thực phẩm này dựa trên cơ sở lượng calo cần cung cấp mỗi ngày. Theo khuyến cáo, một người trưởng thành đang trong chế độ tập luyện một ngày sẽ cần khoảng 2,2 - 3,3 g protein/ kg cân nặng.

Viết bình luận

Họ và tên

Email

Nội dung